Just another WordPress.com weblog

sa isang ina

maraming beses kitang nasaktan
puso mo’y aking nasugatan
ngunit ika’y nanatili
naghintay sa aking pagbabalik.
sa muli kong pagbabalik isang maiinit na yakap ang iyong hatid.
dama ko ang pananabik,
sa oras ng pighati, ngiti ay binahagi
at sa hirap ko’y ginhawa ay nasa iyo lagi.
ngayon sa hirap mo ay di kita iiwan,
kahit hindi ako ako matulog; maubos ang aking lakas’
at kahit buhay ko pa ang kapalit,
handa kong ibigay para lang ika’y manatili.
ngunit sadyang mapait ang kapalaran,
kailangan mo akong iwanan at sa maykapal ika’y babalik.
masakit man para sa akin, wala akong magawa kundi ang lumuha.
alam tayo’y muling magkikita at muli ko mahahagkan ang malambot mong pisngi.
dahil alam ko na kahit tayo ay magkalayo man pagmamahal mo ay di mapaparam. ako’y patuloy na umaasa na muli tayong magkikita. maraming salamt sa iyo aking ina, pagkat kung wala ka ako’y wala at sa aking tagumpay ika’y aking ipagkakapuri.

Leave a Reply

Tag Cloud

