Just another WordPress.com weblog

Regla lang pala!

ako’y nagitla,
sa aking nakita,
Mumunting pula,
Sa puti kong palda.

kaba, takot at hiya
iyan ang aking nadama
dahil ito ang una
na ako ay makakita.

dali-dali akong umuwi,
tagaktak itong aking mga pawis.
hindi ko alam ang gagawin,
basta kailangan kong magmadali.

sa hagdan,
patungo sa aming pintuan,
aking dinanatnan,
ina kong nananahan.

agad ko siyang linapitan,
tinanong at inusisa,
kakaiba ba ang aking nakita?
bakit may ganito sa aking palda?

Ako’y pinatahan,
kinuwentuhan
at pinaliwanagan
ni inay na aking kapisan.

sa panahong ito,
aking nadama,
ang tunay na halaga
ng pagiging dalaga.

Tumatak ang salita ni ina
sa isip ko’t kaluluwa,
dahil dapat aking ikaligaya,
ang pagiging isang tunay
at ganap na DALAGA.

Leave a Reply

Tag Cloud

