Just another WordPress.com weblog

menopose na ako…

akala ko’y meron pa,
pulang mantsa sa puti kong palda
ngunit wala na palang natira,
dahil ako’y tumatanda na.

nagiging masungit,
minsa’y bugnutin,
ganito pala ang ugali,
kapag natira’y mumunting ihi.

Tapos na ang maliligayang araw,
dahil nabibilang na ang aking mga araw.
dahil sa kumupas na,
ang pulang mantsa sa aking palda.

Sana aking maibalik,
buhay kong kapana-panabik
upang hindi na ako hihibik
sa gabing malamig.

balat ko’y nangungulubot,
katawan ko’y natutuyot,
dahil hindi na ako maiiyot,
ng asawa kong malimot.

ako’y may hiling,
dalangi’y sana’y dinggin,
na ako’y pagpalain
isang round pa ay kakayanin.

pero hindi na ako magpupumilit,
at baka mga apo ko’y magalit,
sa pagnanais ulit,
magbuntis pa kahit huling hirit.

at ngayo’y lola mo’y kupas na,
hindi na ulit makapagpipinta,
isang larawang kay ganda,
sa puti kong palda.

Leave a Reply

Tag Cloud

