Just another WordPress.com weblog

Hindi ko maikukubli sa aking sarili ang poot na aking naramdaman sa naganap na hostage drama kahapon. alam kong ito ay sumugat hindi lamang sa mga puso ng mga taong kasangkot sa sitwasyon kundi pati na rin sa mga mamamayang nakasaksi sa pangyayari sa tulong ng Mass Media. Ako mismo ay nagalit kay G. Mendoza dahil sa kanyang ginawa habang pianonood ko ang balita.

Alam ko na masakit mawalan ng isang importanteng bahagi sa ating buhay. Alam ko na mali ang ginawa ni G. Mendoza ngunit naramdaman ko tunay niyang saloobin noong aking muling balikan ang mga larawan mula sa internet. Mababanaagan ang isang taong may pagmamalasakit sa kanyang kapwa kahit siya nasa kalagitnaan ng kanyang paghihimutok.

Huwag sana ninyong husgahan ang buong sambayanan dahil sa pagkakamali ng isang mamamayan bagkus ay unawain at alamin ang katotohanan. Huwag naman sanang idamay ang mga kapwa namin na walang kaugnayan sa pangyayari. Hindi kinakailangang pati ang mga Pilipino at ang bansa ang bigyan ng isang titulong hindi naman kararapat-dapat.Ganoon na lamang ba ang pagtingin ninyo sa amin. Marahil nabubulagan kayo dahil madugong pangyayari pero sana po sa paglipas ng panahon unti-unting maghilom ang sugat na nagmarka hindi lamang sa inyong mga puso kundi lalo na sa aming mga Pilipino. Kung kayo po ay nasaktan dahil sa pangyayari,mas nasasaktan po dahil alam namin na ang isang kapwa namin ay nakagawa ng kasalanan.

Hindi po namin kayo masisisi pero gagawa kami ng paraan upang linisin ang putik na sa mga mukha namin ngayon ay nakaguhit.

Leave a Reply

Tag Cloud

